Đang tải...
Ngày đăng: 16/09/2025
Ngày 16/9, Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam thuộc Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VBCSD-VCCI) tổ chức chương trình Chia sẻ về phát triển bền vững với các cơ quan truyền thông lần thứ 8 liên tiếp với chủ đề “Tăng cường quản trị, bảo tồn tài nguyên nước vì mục tiêu phát triển bền vững và thích ứng hiệu quả với biến đổi khí hậu”.
Chương trình bao gồm hai hoạt động chính: Hội thảo cùng tên mang đến những thông tin mới và hữu ích về quản trị tài nguyên nước bền vững; và buổi tham quan, làm việc tại Nhà máy Coca-Cola Việt Nam tại Hà Nội.
Chia sẻ tại hội thảo, ông Nguyễn Quang Vinh, Phó chủ tịch VCCI, Chủ tịch VBCSD cho biết, nước là mạch máu của nền kinh tế và đời sống xã hội, từ sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, đến sinh hoạt và dịch vụ. Hiện nay, tổng nguồn nước mặt (dòng chảy) ở Việt Nam ước đạt 830 - 840 tỷ m³/năm, trong khi nước ngầm khoảng 47,5 - 63 tỷ m³/năm. Nhưng trên thực tế, chỉ khoảng 37% lượng nước sẵn có được tạo ra trên lãnh thổ Việt Nam; còn lại trên 60% phụ thuộc nguồn nước mặt từ ngoài lãnh thổ, khiến chúng ta dễ bị tổn thương trước biến đổi khí hậu và các tác động xuyên biên giới. Mặc dù Việt Nam đã ban hành Luật Tài nguyên nước (2012, sửa đổi 2023) và các quy hoạch lưu vực sông, song việc giám sát và phối hợp liên ngành vẫn còn hạn chế.
“Quản trị tài nguyên nước là yêu cầu sống còn cho phát triển kinh tế, an ninh năng lượng, và cả ổn định xã hội. Trong bối cảnh đó, vai trò của khối doanh nghiệp trong bảo tồn và sử dụng hiệu quả tài nguyên nước ngày càng trở nên quan trọng. Nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam đã tiên phong áp dụng các sáng kiến quản lý nước bền vững, cải tiến công nghệ tiết kiệm nước, tái sử dụng và tái tạo nước trong hoạt động sản xuất. Tuy nhiên thách thức đặt ra là nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa chưa đủ năng lực tài chính, thiếu công nghệ, thiếu cơ chế hỗ trợ để theo kịp. Vì thế, cần sự hỗ trợ mạnh mẽ từ chính sách, các tổ chức tài chính, và đặc biệt là báo chí để lan tỏa, truyền cảm hứng, và kết nối cộng đồng để cùng hành động”, ông Nguyễn Quang Vinh, Phó chủ tịch VCCI, Chủ tịch VBCSD nhấn mạnh.
Ông Hoàng Việt, Giám đốc Chương trình Nước, Tổ chức WWF-Việt Nam cho biết, ở cấp độ toàn cầu nói chung và Việt Nam nói riêng, nước không chỉ là tài nguyên thiên nhiên, mà còn là nền tảng cho lương thực, năng lượng và sinh kế của hàng chục triệu người dân. Đứng trước các tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu, khai thác thiếu kiểm soát cũng như ô nhiễm nguồn nước từ các hoạt động của con người, chúng ta đang phải chứng kiến sự suy giảm và khan hiếm nguồn nước cùng với các rủi ro trong đảm bảo an ninh nguồn nước. Điều này đòi hỏi chúng ta cần có cách tiếp cận toàn diện hơn, khoa học hơn trong quản trị nguồn tài nguyên thiết yếu này của cuộc sống.
“WWF tin rằng chỉ khi có sự chung tay của tất cả các bên - từ Nhà nước, doanh nghiệp, cộng đồng đến báo chí - thì an ninh nguồn nước mới được đảm bảo cho hôm nay và cho tương lai. Các công cụ như Water Risk Filter và khung Water Stewardship đã được WWF chứng minh tính hiệu quả trong việc giúp doanh nghiệp và địa phương ở Việt Nam nhận diện các rủi ro, chủ động thích ứng và tạo ra giá trị bền vững từ nước, thay vì chỉ coi đó là một chi phí đầu vào”, ông Hoàng Việt cho hay.
Thực tế, nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam đã tiên phong áp dụng các sáng kiến quản lý nước bền vững, cải tiến công nghệ tiết kiệm nước, tái sử dụng và tái tạo nước trong hoạt động sản xuất. Những cái tên tiêu biểu có thể kể đến như Nestlé Việt Nam, đơn vị đã công bố mục tiêu đến năm 2025 sẽ hoàn trả lượng nước sạch cho cộng đồng và môi trường tương đương 100% lượng nước công ty sử dụng trong hoạt động sản xuất; HEINEKEN Việt Nam với mô hình trồng rừng, bảo vệ đa dạng sinh học, từ đó bù hoàn hơn 690 triệu lít nước mỗi năm lưu vực sông Tiền; hay BAT Việt Nam và Samsung Việt Nam, những đơn vị hoàn thành cam kết 100% nhà máy sản xuất đạt chứng chỉ Quản lý Nguồn nước AWS; hoặc Suntory Pepsico Việt Nam với chương trình bảo tồn nguồn nước Water of Life đã bước sang năm thứ 10.
Một số doanh nghiệp ngành thực phẩm và đồ uống khác cũng đạt tỷ lệ tiết kiệm nước lên tới 30% trên mỗi đơn vị sản phẩm trong vòng 5 năm, hay đầu tư vào công nghệ tái sử dụng 100% nước thải sau xử lý cho các hoạt động phi sản xuất. Những mô hình này khẳng định: bảo tồn nước không chỉ là “chi phí” mà còn là khoản đầu tư chiến lược, giúp doanh nghiệp giảm rủi ro, tăng uy tín, tiếp cận nguồn vốn xanh và đáp ứng yêu cầu ESG toàn cầu. Tuy nhiên thách thức đặt ra là nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa chưa đủ năng lực tài chính, thiếu công nghệ, thiếu cơ chế hỗ trợ để theo kịp. Vì thế, cần sự hỗ trợ mạnh mẽ từ chính sách, các tổ chức tài chính, và đặc biệt là báo chí để lan tỏa, truyền cảm hứng, và kết nối cộng đồng để cùng hành động.
Giới thiệu về chiến lược nước toàn diện tại HEINEKEN Việt Nam, ông Nguyễn Hữu Hoàng - Trưởng bộ phận Phát triển bền vững nhấn mạnh, tại HEINEKEN Việt Nam, bảo tồn nguồn nước và thiên nhiên là một trong những trọng tâm hàng đầu trong chiến lược phát triển bền vững của doanh nghiệp. Thông qua nhiều sáng kiến bảo tồn nguồn nước và những nỗ lực tăng cường hợp tác đa bên, HEINEKEN Việt Nam đã hiện thực hóa tham vọng cân bằng nước sớm hơn 5 năm so với dự kiến tại lưu vực sông Tiền - khu vực đang đối mặt với nhiều áp lực về nước.
"Thành tựu này đánh dấu cột mốc quan trọng trên hành trình phát triển bền vững “Vì một Việt Nam tốt đẹp hơn” của chúng tôi, là minh chứng rõ nét cho sức mạnh của sự chung tay hành động giữa doanh nghiệp, chính phủ, các tổ chức xã hội và cộng đồng trong việc ứng phó với những thách thức môi trường, đồng thời mang đến nguồn động lực lớn để HEINEKEN Việt Nam tiếp tục chung tay hành động nhằm đóng góp cho sự phát triển bền vững của Việt Nam”, ông Nguyễn Hữu Hoàng nhấn mạnh.
Nguồn: Báo Tin Tức