Đang tải...

lang-vi
lang-en

Trung tâm quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn

National center for rural water supply and environmental sanitation

Hội nghị Phòng, chống hạn hán, xâm nhập mặn, đảm bảo sản xuất nông nghiệp và dân sinh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long mùa khô năm 2019-2020

Ngày đăng: 05/01/2020

 

Chủ trì Hội nghị: Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng, Bộ Trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường và Bí thư tỉnh ủy tỉnh Bến Tre. Tham dự Hội nghị có nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng; Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường; Lãnh đạo chủ chốt cúa các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long cùng khoảng 200 đại biểu đến từ các Bộ ngành liên quan từ Trung ương đến địa phương, các tổ chức quốc tế và doanh nghiệp.

 

 

Trước tình trạng xâm nhập mặn năm nay xảy ra sớm và nghiêm trọng hơn so với trung bình nhiều năm. Ngay giữa tháng 12/2019 đã xuất hiện xâm nhập mặn cao đột biến ở nhiều cửa sông (ranh mặn 4 gam/lít ở sông Hàm Luông cao nhất 57 km, cao hơn cùng kỳ năm 2015 là 17km). Theo tính toán của Viện Khoa học Thủy lợi miền Nam, dự báo mức độ, phạm vi xâm nhập mặn 4 gam/lít tại các cửa sông sẽ sâu hơn trung bình nhiều năm và kỷ lục năm 2016.

Những hiện tượng này đã tác động rất lớn đến đời sống sản xuất, sinh hoạt của người dân và ảnh hưởng lớn đến đến phát triển kinh tế - xã hội của nhiều địa phương trong vùng, đặc biệt là sản xuất nông nghiệp và ăn uống sinh hoạt hàng ngày.

Nguy cơ xâm nhập mặn ảnh hưởng đến 74/137 huyện, thị xã thuộc 10/13 tỉnh trong khu vực (trừ An Giang, Đồng Tháp và Thành phố Cần Thơ). Nhiều diện tích sản xuất nông nghiệp có nguy cơ bị hạn hán, thiếu nước và nhiễm mặn. Nguồn nước sinh hoạt cho người dân có nguy cơ bị thiếu hụt, có khoảng 120.800 hộ dân thiếu nước sinh hoạt, đặc biệt là tại Bến Tre với khoảng 36.800 hộ, Long An 32.400 hộ và Sóc Trăng 24.400 hộ.

Phát biểu đề dẫn tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã nhấn mạnh “Tình hình hạn mặn dự báo xảy ra sớm, đòi hỏi Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp và mỗi người dân cần nỗ lực, chung tay cùng thực hiện các giải pháp phòng, chống, giảm nhẹ tác hại của hạn mặn” và Phó Thủ tướng đặc biệt chỉ đạo “Không để một hộ gia đình nào thiếu nước sinh hoạt, đây là nhiệm vụ chúng ta làm được, hoàn toàn làm được, nếu chúng ta không trách nhiệm, chủ quan thì có sẽ có tình trạng như vậy mà chúng ta không biết”. Đồng chỉ đạo của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cũng phát biểu “Bất kỳ tình huống nào, trường hợp nào cũng không để người dân thiếu nước ngọt cho sinh hoạt và sản xuất”.

 

message zalo