Đang tải...

lang-vi
lang-en

Trung tâm quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn

National center for rural water supply and environmental sanitation

Hội nghị trực tuyến tổng kết Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020

Ngày đăng: 14/12/2020

 

      Phát biểu khai mạc hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, Đảng và Nhà nước luôn xác định giảm nghèo bền vững và bảo đảm an sinh xã hội là mục tiêu, nhiệm vụ quan trọng trong quá trình phát triển. Mục tiêu, nhiệm vụ này được thể hiện đậm nét trong các văn kiện của Đảng, các Nghị quyết của Quốc hội, các chiến lược, kế hoạch, đề án, chương trình của Chính phủ.

     Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020, trong giai đoạn này, cả nước đã đầu tư khoảng 93.608 tỷ đồng để thực hiện các chương trình hỗ trợ giảm nghèo. Các nguồn lực hỗ trợ giảm nghèo được triển khai đúng người, đối tượng, phù hợp với nhu cầu, nguyện vọng, hoàn cảnh của người nghèo và đặc thù kinh tế - xã hội của từng địa phương. Từ các nguồn lực trợ giúp và sự nỗ lực vươn lên của người nghèo, tỷ lệ hộ nghèo của cả nước giảm 1,53%/năm trong giai đoạn 2016-2020, vượt chỉ tiêu Quốc hội giao. Hiện nay, tỷ lệ hộ nghèo của cả nước giảm còn 2,75% tổng số hộ.

    Phát biểu kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc giao các bộ, ban, ngành chức năng phối hợp xây dựng nghị quyết về tiếp tục đẩy mạnh mục tiêu giảm nghèo đa chiều, bao trùm, bền vững cho những năm tiếp theo; xây dựng Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo và an sinh xã hội bền vững giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Với các địa phương, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các tỉnh, thành phố triển khai các chính sách giảm nghèo theo hướng sáng tạo, hiệu quả; chủ động xây dựng mô hình giảm nghèo tại cộng đồng phù hợp với đặc thù của từng địa phương; đồng thời, mong muốn mỗi người, mỗi gia đình phát huy tinh thần, ý chí chủ động vươn lên thoát nghèo.

    Trong 5 tiêu chí nghèo của Bộ tiêu chí nghèo đa chiều thì Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn được phân công thực hiện 02 tiêu chí là: (1) giúp hộ nghèo về phát triển sản xuất, sinh kế để tăng thu nhập và (2) tiếp cận nước sạch và vệ sinh.

    Về thu nhập: đến cuối năm 2018, thu nhập bình quân hộ nghèo khu vực nông thôn tăng khoảng 1,4 lần so với cuối năm 2015, dự kiến đến cuối năm 2020 tăng khoảng 1,6 lần.

    Đối với nước sạch và vệ sinh  môi trường: Giai đoạn 2016-2020, chính sách thực hiện nước sạch nông thôn là cung cấp đủ nước sinh hợp vệ sinh cho người dân ( kết quả: 86% năm 2016 lên 88,5 % năm 2018 và dự kiến đến năm 2020 đạt  90% cư dân nông thôn sử dụng nước hợp vệ sinh) vượt mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XII.

 

message zalo