Đang tải...

lang-vi
lang-en

Trung tâm quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn

National center for rural water supply and environmental sanitation

Thêm lựa chọn nước uống sạch dành cho hộ dân thu nhập thấp tại TP.HCM

Ngày đăng: 05/12/2024

Người dân tại các cộng đồng yếu thế ở TP.HCM giờ đây đã có thêm một lựa chọn nước uống sạch, an toàn cho sức khỏe với chi phí hợp lý.

Nước uống an toàn là một điều xa xỉ đối với nhiều hộ gia đình thu nhập thấp.

Còn một số người khó tiếp cận nước sạch trong sinh hoạt

Một buổi chiều bình thường tại khu chung cư H., huyện Hóc Môn, TP.HCM. Khu chung cư này là mái ấm chung của rất nhiều hộ gia đình nhập cư từ các tỉnh thành khác tới đất Sài thành hoa lệ làm chốn mưu sinh.

Trong căn phòng tắm chật hẹp, bà Hoàng (50 tuổi) đang chuẩn bị tắm cho cháu gái. Để có nước sạch tắm, bà phải xả nước đầy vào những chiếc xô từ buổi sáng, nước được bơm từ một chiếc giếng cũ.

“Nhà cô phải chứa nước sẵn từ sáng và chờ cho đến khi cặn lắng xuống, sau đó phải đổ cặn đi. Phải đến chiều tối mấy đứa nhỏ mới có nước sạch để tắm rửa, nếu tắm nước dơ thì sợ bị ngứa,” bà Hoàng chia sẻ. “Cô phải mua nước sạch để nấu ăn và uống.”

Bà Hoàng thường mua nước uống ở tiệm tạp hóa gần nhà. Mỗi bình 20 lít được bán với giá 12.000-13.000 đồng, có đặc điểm chung là nhãn mác lạ, không rõ nguồn gốc. Với mức thu nhập hiện tại của bà, việc bỏ ra 45.000-50.000 đồng để mua một bình nước chất lượng cao hơn là điều không thể.

Lên TP.HCM sinh sống đã được 7 năm, ông Tùng (60 tuổi) giải thích: “Giới lao động thường tính toán chi li về tiền. Họ luôn mua những thứ phù hợp với mức thu nhập. Người ta có thể chỉ bỏ ra 12.000-13.000 đồng cho mỗi bình nước, chứ không dám mua bình nước với giá 18.000-20.000 đồng.”

Cuộc “cách mạng nước sạch” âm thầm tại TP.HCM

Trước thực trạng này, một cuộc “cách mạng nước sạch” đang âm thầm diễn ra, từng ngày cải thiện cuộc sống của những hộ dân nghèo tại TP.HCM. Tiên phong cho cuộc “cách mạng” này là Owe Water, một doanh nghiệp xã hội đến từ Pháp, với sứ mệnh mang nước uống tới những cộng đồng thiếu nước sạch.

Đặt chân tới Việt Nam vào năm 2019, doanh nghiệp xã hội này duy trì mô hình cung cấp nước tinh khiết Owe chất lượng đạt chuẩn quốc tế cho cộng đồng yếu thế tại Việt Nam, với mức giá hỗ trợ chỉ 25.000 đồng/bình 19 lít (so với mức chưa được trợ giá là 45.000 đồng). Cuộc sống của rất nhiều người dân khó khăn đã được cải thiện nhờ mô hình nhân văn này.

Từ ngày chuyển qua uống nước của Owe, sức khỏe của ông Bùi Văn Tèo (53 tuổi, TP.HCM) đã có sự biến chuyển đáng kể. Trước đây, ông Tèo mắc bệnh về đường ruột. Được người giới thiệu, ông mua một bình để sử dụng thử.

Dù giá cao hơn đôi chút so với những bình nước 10.000-12.000 đồng, ông vẫn xem đây là một khoản đầu tư xứng đáng. “Thà chi thêm một chút để có nước sạch an toàn, còn hơn sau này phải trả tiền đi khám bệnh,” ông Tèo nhận xét.

Từ khi có cháu ngoại, bà Phan Hồng Hạnh (56 tuổi, TP.HCM) cảm thấy không còn an toàn khi sử dụng nước lã đun sôi để cho cả nhà sử dụng. Bà được giới thiệu chuyển sang sử dụng nước Owe.

“Bây giờ, gia đình cô hoàn toàn chỉ dùng nước Owe, từ nấu ăn, pha sữa đến nấu cháo cho cháu. Cô cảm thấy rất yên tâm,” bà chia sẻ.

Để thêm nhiều người dân tiếp cận nước sạch

Năm 2024, Owe Water tiếp tục lan tỏa sứ mệnh vì cộng đồng khi ra mắt sản phẩm nước bổ sung khoáng cao cấp Owe+. Nước Owe+ được đặc chế với công thức giàu các khoáng chất thiết yếu như Magie, Canxi, Kali và Natri bicarbonat. Sản phẩm được phát triển cùng với sự hỗ trợ của các bác sĩ nhi khoa, đảm bảo cung cấp dinh dưỡng cho mọi lứa tuổi.

Với mức giá 55.000 đồng, Owe+ không đơn thuần là một sản phẩm nước bổ sung khoáng tốt cho khỏe, mà còn thể hiện cam kết cộng đồng của Owe. Cụ thể, chương trình “Mua 1 Owe+, Trao tặng 1 Owe” của Owe Water cam kết với mỗi bình Owe+ được bán ra, một bình nước tinh khiết Owe sẽ được trao tặng cho những cộng đồng yếu thế.

Tính đến tháng 11 năm 2024, Owe Water bán được hơn 1.000 bình Owe+ và trao tặng số lượng bình nước tinh khiết Owe tương ứng cho các tổ chức từ thiện tại TP.HCM và khu vực lân cận.

Gia đình chị Ngân (ngụ tại TP.HCM) hiện đã sử dụng nước Owe+ được vài tháng. Chị cho biết hài lòng với hương vị và chất lượng của sản phẩm này; tuy nhiên, điều khiến chị tiếp tục tin dùng Owe+ chính là sứ mệnh đầy nhân văn mà thương hiệu này theo đuổi. “Biết rằng mình đang đóng góp cho những người thiếu nước sạch khiến tôi cảm thấy yên tâm và có trách nhiệm hơn khi sử dụng sản phẩm,” chị cho biết.

Tính đến hiện tại, Owe Water đã đạt mốc sản xuất 2.500 lít nước sạch/ngày, phục vụ cho hơn 50.000 khách hàng; trong số đó, lượng khách thuộc cộng đồng khó khăn tại TP.HCM chiếm tới 70%. Trong tương lai, Owe Water đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ cung cấp nước uống sạch cho 500.000 hộ gia đình khó khăn và 7 triệu người dân Việt Nam.

Với nhiều người, tiêu thụ nước sạch là điều hiển nhiên trong cuộc sống hàng ngày. Nhưng đối với những gia đình như bà Hoàng, ông Tùng, việc tiếp cận nước sạch giống như một chiếc “phao cứu sinh” giữa những lo toan nhọc nhằn, đỡ đần một phần sức khỏe để họ vươn tới những ước vọng tươi sáng hơn.

 

Nguồn: Báo Tiền phong

message zalo