Đang tải...

lang-vi
lang-en

Trung tâm quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn

National center for rural water supply and environmental sanitation

Tổng kết Chương trình nước sạch và vệ sinh nông thôn giai đoạn 2013-2018

Ngày đăng: 31/07/2019

Phát biểu khai mạc Hôi nghị, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp cho biết, tỷ lệ người dân nông thôn được sử dụng nước hợp vệ sinh từ những năm 80 của thế kỷ trước ở mức 36%. Sau khi kết thúc Chương trình MTQG nước sạch và vệ sinh môi trường, đến năm 2012 Việt Nam đạt tỷ lệ 80% người dân nông thôn được sử dụng nước hợp vệ sinh, tuy nhiên vấn đề nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn vẫn còn nhiều hạn chế.  Việc triển khai thực hiện chương trình PforR đã góp phần nâng tỷ lệ người dân nông thôn được sử dụng nước hợp vệ sinh đạt khoảng 88,5% đến hết năm 2018, đây là chương trình mang lại hiệu quả thiết thực góp phần thực hiện mục tiêu chung của Quốc gia.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp phát biểu khai mạc Hội nghị

Chương trình PforR được triển khai thực hiện tại 240 xã thuộc 8 tỉnh đồng bằng sông Hồng  giai đoạn 2013-2018. Sau 5 năm được triển khai, chương trình đã đạt và vượt 100% tiêu chí cam kết theo Hiệp định đối với tất cả 6 chỉ số đầu ra. Tổng vốn WB đã giải ngân cho chương trình khoảng 3.685 tỷ đồng, chiếm 89,3% tổng khoản vay theo hiệp định. Chương trình đã huy động được 46,2 tỷ đồng vốn đối ứng từ ngân sách địa phương, 87,8 tỷ đồng vốn dân góp, 1.322 tỷ đồng vốn tín dụng ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội. Với mục tiêu cụ thể là cấp nước sạch cho 1,7 triệu người dân nông thôn với 340.000 đấu nối cấp nước; xây dựng 130.000 nhà tiêu hợp vệ sinh hộ gia đình cho 650.000 người dân nông thôn; xây dựng hơn 1.000 công trình cấp nước, vệ sinh trong trường học, trạm y tế; 1,3 triệu người được hưởng lợi ích chung từ các xã vệ sinh toàn xã; nâng cao nhận thức của người dân nông thôn về nước sạch và vệ sinh; tăng cường năng lực quản lý, lập kế hoạch giám sát đánh giá cho các cơ quan thực hiện từ Trung ương đến địa phương.

Đại diện Ngân hàng thế giới, bà Stefenia Stallmeister – Giám đốc điều hành dự án WB tại Việt Nam đã đánh giá rất cao nỗ lực của Việt Nam trong việc cải thiện chất lượng nguồn nước, vệ sinh vùng nông thôn. Kết quả đạt được đều đạt và vượt so với tiêu chí đề ra khi thực hiện Chương trình PforR. Kết quả của Dự án sẽ mở ra những chương trình sẽ mở ra những chương trình, dự án hợp tác hiệu quả hơn nữa cho người dân nông thôn được thụ hưởng.

Cũng tại Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp đã trao Bằng khen cho 7 tập thể và 19 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện chương trình PforR tại Việt Nam.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp trao bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện chương trình P4R

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp trao bằng khen cho 15 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện chương trình P4R

 

message zalo